กนอ. ผนึก องค์กรสื่อ-ภาครัฐ-เอกชน “ปล่อยปลา-ปู ปลูกโกงกาง ฟื้นคืนชีวิตป่าชายเลน”

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เดินหน้าสร้างความยั่งยืนต่อเนื่อง! จับมือกับพันธมิตรสื่อชั้นนำ จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ “ร่วมกันปล่อยปลา ปู และปลูกต้นโกงกาง คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ” ณ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลน กองทัพบก จ.เพชรบุรี  ตั้งเป้าฟื้นคืนชีวิตผืนป่าชายเลนผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กว่า 400 ไร่ ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนชั้นดี และเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติอันล้ำค่าสำหรับคนรุ่นหลัง

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ร่วมสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ปลูกป่าและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำสู่ธรรมชาติกับพันธมิตรโดยองค์กรสื่อชั้นนำ หน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชนและชุมชน ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ในกิจกรรม “ร่วมกันปล่อย(ปลา ปู) และปลูก (ต้นโกงกาง) คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ” ณ ศูนย์ประสานงานเพื่อการอนุรักษ์ป่าชายเลนของ กองทัพบก (ภาคกลาง) ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยได้รับเกียรติจาก พันเอกพิเศษอำพล ตุ่นบุตร ช่วยราชการกองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 15   (กกร.มทบ. 15)  กองทัพบก ภาคกลาง กล่าวต้อนรับและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาฟื้นฟูผืนป่าโกงกาง รวมถึงแนวทางการดูแลรักษาและขยายพื้นที่ต่อเนื่อง  เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญ และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำทางทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันตก 

กิจกรรมครั้งนี้มุ่งฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติป่าโกงกางผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทยพื้นที่กว่า 400 ไร่  ด้วยการปลูกเพิ่มเติมรักษาจำนวนผืนป่าชายเลนให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งเป็นแผนต่อเนื่องจากโครงการพระราชดำริแหลมผักเบี้ย ที่รัฐบาลดำเนินโครงการปลูกป่าถาวร 1 ล้านไร่แรก มากว่า 30 ปี  การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือ การดูแลผืนป่าเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง เกิดความยั่งยืน ควบคู่กับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผืนป่า เกิดความรู้ความเข้าใจรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นในระบบนิเวศ ส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงในการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นอาชีพหลักของ จ.เพชรบุรี ที่สำคัญ สามารถต่อยอดด้วยการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

“กิจกรรมในครั้งนี้ดำเนินการต่อเนื่องจากวันสิ่งแวดล้อมโลก ที่มีการปลูกป่าชายเลนไปแล้ว ณ เขตบางขุนเทียน สอดคล้องกับทิศทางของ กนอ. ที่มุ่งมั่นส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเดินหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน” นายวีริศ กล่าว

สำหรับความร่วมมือในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ กนอ. ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วย สำนักข่าว BusinessIntrend และ EconomicAlldays และ บริษัท สะ มะ ดุน จำกัด พร้อมด้วยอาสาสมัคร ชุมชนในพื้นที่ จำนวน 30 คน ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลากะพงขาว จำนวน 5,000 ตัว พันธุ์ปูม้า 500 ตัว ปลูกต้นโกงกาง 100 ต้น พร้อมเก็บขยะทะเลโดยรอบ นับเป็นความร่วมมือเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างความสามัคคีในการมีส่วนร่วมดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับพนักงาน ที่สำคัญเพื่อเป็นการตอบแทนและทำความดีคืนสู่ชุมชน และสิ่งแวดล้อม        

“ กนอ. มุ่งสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emission ในปี 2050 โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วน พัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย ยกระดับนิคมอุตสาหกรรมให้ได้มาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวทิ้งท้าย

แชร์