ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

“หอการค้าไทย” เผยจุดแข็งไทยคือศูนย์กลางการขนส่งที่ครบวงจรของภูมิภาค เชื่อมั่นปี 2567 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าและการจัดการขนส่งที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าชั้นนำด้านโลจิสติกส์แห่งภูมิภาคเอเชีย ภายใต้ชื่อ LogiMAT Southeast Asia LogiFOOD Southeast Asia 2024ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 คาดตลอด 3 วัน มีผู้ร่วมเจรจาธุรกิจจาก 20 ประเทศรวมกว่า 6,000 ราย 

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาส  กรรมการเลขาธิการ หอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยให้ความสนับสนุน โคโลญเมสเซ่ และเมสเซ่สตุ๊ตการ์ท รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรมของไทย จัดงาน  “LogiMAT Southeast Asia 2024” มหกรรมการแสดงสินค้าชั้นนำด้านโลจิสติกส์แห่งภูมิภาคเอเชีย ภายใต้แนวคิด “Man & AI Work Together” ศูนย์รวมของนวัตกรรมโลจิสติกส์ ที่ครอบคลุมทุกธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันภายในคลังสินค้าอัจฉริยะ โลจิสติกส์อาหาร ระบบขนส่งควบคุณอุณหภูมิ เทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็นและบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการใช้ AI เข้ามาช่วยบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุน และยังถือเป็นเวทีในการพบปะและสร้างเครือข่ายธุรกิจ รวมถึงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งไทยและนานาประเทศเพื่อเปิดโอกาสในการร่วมมือทางธุรกิจ การทำตลาดในต่างประเทศ หรือการร่วมพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ อีกด้วย ขณะที่ หอการค้าไทยมีบทบาทในการสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ผ่านการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนานาชาติ โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคที่การค้าและการขนส่งมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยหวังว่างาน LogiMAT Southeast Asia 2024  จะเป็นเวทีที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเรียนรู้และพัฒนากระบวนการโลจิสติกส์ของตนเอง ผ่านการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ระบบการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ หุ่นยนต์ในการขนย้ายสินค้า และแพลตฟอร์มดิจิทัลในการติดตามการขนส่ง มาใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ธุรกิจของไทยสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นในตลาดโลก

“เราหวังว่าการจัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 ในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะธุรกิจ       โลจิสติกส์ที่จะได้รับแรงบันดาลใจและข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยให้ปรับตัวต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้ดีขึ้น รวมทั้งช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจของไทยให้สามารถขยายตลาดออกไปต่างประเทศ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระดับโลก ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ” นายกฤษณะ กล่าว

นายฮันส์ สโตเตอร์ กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียของเมสเซ่สตุ๊ตการ์ท (Messe Stuttgart) ในฐานะผู้แทนการจัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการจัดงานในครั้งนี้ คือ การยกระดับให้พื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านอินทราโลจิสติกส์แห่งอนาคต โดยคาดว่าผู้ร่วมงานกว่า 6,000 คน จะได้มาพบปะกับผู้จัดแสดงสินค้าที่เป็นตัวจริงในอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมห่วงโซ่โลจิสติกส์ ด้านโซลูชัน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่เป็นประโยชน์ภายในคลังสินค้าอัจฉริยะ รถยก สายพาน ระบบลำเลียง ระบบติดตาม อีกทั้งโลจิสติกส์อาหาร เทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็น ระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาซื้อ-ขาย และสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศที่มั่นคง โดยเฉพาะการได้ร่วมพูดคุยกับแนวหน้าของอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค อาทิ กลุ่ม China Pavilion และกลุ่ม German Pavilion ที่มีนวัตกรรมพัฒนาขึ้นจากการสนับสนุนโดยรัฐบาลประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีการรักษาคุณภาพและความสดใหม่สำหรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อาหาร ในโซน LogiFOOD ซึ่งถือเป็นโซลูชันด้านการจัดการคลังสินค้าห้องเย็น ด้านอาหารแห่งใหม่ของอาเซียน รวมทั้งยังมีพันธมิตรหลักของเราคือ LogiSYM ที่จะมาจัดสัมมนาซึ่งเต็มไปด้วยความรู้ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกด้านโลจิสติกส์ โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็น และระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ อีกด้วย

เราเชื่อมั่นว่างาน LogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 จะเป็นตัวกลางสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้กับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และยังช่วยเป็นเครือข่ายการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ผลักดันความก้าวหน้าของผู้ประกอบการในภูมิภาคให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล”  นายฮันส์ กล่าว

ด้านนายธวัช จินาพันธ์  นายกสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย (TIA) กล่าวเสริมว่า งาน “LogiMAT Southeast Asia 2024 ถือเป็นงานที่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์และคลังสินค้าอัจฉริยะได้มาอัพเดทนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยมีผู้แสดงสินค้ากว่า 130 บูธ จากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ โลจิสติกส์ คลังสินค้า และซัพพลายเชน เป็นต้น ซึ่งปีนี้ ได้ขยายมาที่ LogiFood มีการนำเสนอโซลูชันโลจิสติกส์ด้านอาหาร ระบบควบคุมอุณหภูมิ ตลอดไปถึงการขนส่งครบวงจร ถือว่าตอบโจทย์ครบทุกมิติ ขณะเดียวกัน เราต้องการให้ผู้ที่เข้ามาชมงานได้รับประโยชน์จากสินค้าที่นำมาโชว์ รวมถึงการนำความรู้และสามารถนำไปใช้ในธุรกิจได้ ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภาคการผลิตกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้ขยายจีดีพีได้ยาก แต่สิ่งที่จะตอบโจทย์กับผู้ผลิตสินค้าคือ การขยายกำลังผลิตที่ไม่ต้องใช้แรงงานคน ซึ่งเราสามารถออกแบบเครื่องมือใช้ระบบอัตโนมัติตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำได้ ช่วยลดการสูญเสีย ทำให้กระบวนการผลิตง่ายขึ้น ดังนั้น ในฐานะผู้จัดงานจึงอยากส่งต่อความเข้าใจนี้ถึงลูกค้าเพื่อประโยชน์โดยรวม โดยปีนี้ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกันจัดเตรียม Product Demonstration Show เพื่อสาธิตการทำงานของระบบ Smart Logistic ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายทางผู้รับสินค้า

สำหรับงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 จัดแสดงระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และลงทะเบียนร่วมงาน ได้ที่ https://www.logimat-sea.com/become-a-visitor และ  https://www.facebook.com/logimatsea

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ

  • โซน Product Demonstration Show สาธิตการทำงานของระบบ Smart Logistic ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายทางผู้รับสินค้า
  • หัวข้อสัมมนากว่า 20 หัวข้อ กับ 2 เวทีใหญ่ LogiSYM Forum & LogiMAT Forum ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์
  • Business Matching Program – เราเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายและเจรจาธุรกิจผ่านการนัดหมายจาก  Business Matching Application ซึ่งสามารถนัดหมายออนไลน์ล่วงหน้าและพบกันได้ในงาน
  • Logistic Clinic –  การตรวจวินิจฉัยโรงงานเบื้องต้น นำทีมโดยกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทุกท่านสามารถนัดจองเวลาเข้าตรวจวินิจฉัยปรึกษาธุรกิจ กับผู้เชี่ยวชาญของกองโลจิสติกส์ได้ที่บูธพิเศษภายในงาน

สอบถามรายละเอียดงาน LogiMAT SEA และจองบูธ ได้ที่

ศิรภรณ์ ภูมิสุขสันต์     Project Manager  06-4224-2351  Siraporn@koelnmesse-thailand.com

ทองประกาย วัชโรภาส Project Executive 084 881 6767 thongprakai@koelnmesse-thailand.com

สอบถามเรื่องการเข้าร่วมชมงานเป็นกลุ่ม (Group Visit)

ไชยเชษฐ์ ภาคย์พูนผล Chaiyachet Pakpoonphon (Mr.) (CK), Marketing Executive

Mobile: +66 (0)96 931 4578  Tel: +66 (0)2 640 8013 Ext.30 chaiyachet@koelnmesse-thailand.com

#LogiMAT #LogiMATsea #LogiMATsoutheastasia

#Anuga #AnugaFoodTec #LogiMATinternational #WeAreLogiMAT

แชร์