กลุ่มฑีฆเจริญ รุกขยายธุรกิจรถบรรทุก ปูทางสู่ธุรกิจโลจิสติกส์

กลุ่มฑีฆเจริญ ผู้นำธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ในภาคอีสาน รุกขยายธุรกิจจำหน่ายรถบรรทุกด้วยการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกยูดี ทรัคส์ และวอลโว่ ทรัคส์ ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน โดยตั้งเป้าขยายสาขาอีก 1 แห่งภายใน 3 ปี เพื่อรองรับแผนขยายธุรกิจไปยังธุรกิจโลจิสติกส์

นายปรัชญากร ขันอาสา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฑีฆเจริญ ทรัคส์ แอนด์ บอดี้เวิร์ค จำกัด เปิดเผยว่ากลุ่มฑีฆเจริญ ได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัท ฑีฆเจริญ ทรัคส์ แอนด์ บอดีเวิร์ค จำกัด เพื่อดำเนินการจัดจำหน่ายรถบรรทุกยูดี ทรัคส์ และวอลโว่ ทรัคส์ พร้อมศูนย์บริการหลังการขายในเขตจังหวัดอุดรธานี ด้วยงบประมาณลงทุนไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาทบนพื้นที่มากกว่า 2 ไร่ ซึ่งงบการลงทุนครั้งนี้ ไม่รวมมูลค่าที่ดินบนถนนมิตรภาพ ตำบลนาข่า อำเภอเมืองอุดรธานี โดยตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่า 30 คันต่อปี

“แต่เรามองในแง่ความเป็นจริงก็คือธุรกิจส่วนนี้จะต้องอยู่ได้ด้วยการให้บริการหลังการขาย โดยยอดขายรถจะเป็นรายได้เสริม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เราจะสร้างการเจริญเติบโตให้กับธุรกิจการให้บริการหลังการขายเพราะตำแหน่งที่ตั้งของโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งนี้เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังการค้าชายแดนซึ่งการก่อสร้างสะพานเชื่อมไทย-ลาวที่บึงกาฬใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ ทำให้การขนส่งจากไปลาวและเวียดนามคึกคัก และรถยูดี ทรัคส์และวอลโว่ ทรัคส์ สามารถใช้บริการที่ศูนย์ของเราได้อย่างสะดวกสบาย” นายปรัชญากร กล่าว

นายปรัชญากร กล่าวว่าโชว์รูมที่จังหวัดอุดรธานี สามารถจำหน่ายและให้บริการหลังการขายให้กับทั้งยูดี ทรัคส์ และวอลโว่ ทรัคส์ โดยเริ่มเปิดให้บริการแล้วประมาณ 3 – 4 เดือน ได้รับการตอบรับอย่างดีจากบริษัทขนส่งที่จะต้องผ่านจังวัดอุดรธานีไปยังจังหวัดอื่นใกล้เคียง รวมถึงการขนส่งสินค้าผ่านแดนไปยังลาวและเวียดนามในอนาคต โดยตั้งเป้ายอดการให้บริการไว้มากกว่า 100 คันต่อเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีความเป็นไปได้สูงเพราะยอดขายของยูดี ทรัคส์ไม่ต่ำกว่าปีละ 1,400 คัน และยอดขายสะสมของยูดี ทรัคส์ และวอลโว่ ทรัคส์มากกว่า 10 ปี มีมากกว่าหมื่นคัน สามารถรองรับธุรกิจของฑีฆเจริญได้

“ศูนย์ของเราได้รับการยอมรับอย่างดีจากตลาดเพราะการให้บริการของเราเป็นไปตามมาตรฐานสากลของการให้บริการหลังการขายทั้งยูดี ทรัคส์ และวอลโว่ ทรัคส์ ผมพูดได้เลยว่าระยะแรก เราต้องผ่านการพิสูจน์จากลูกค้าเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าว่าได้เข้ามาใช้ศูนย์ของเราแล้วเหมือนกับใช้ศูนย์ของบริษัทแม่ ซึ่งเราผ่านการพิสูจน์มาแล้วจากลูกค้าจำนวนมาก และที่สำคัญ การให้บริการหลังการขายที่ดี จะทำให้ลูกค้ามั่นใจกับการซื้อรถใหม่จากเราด้วย” นายปรัชญากร กล่าว และเสริมว่านอกจากบริการหลังการขายแล้ว ฑีฆเจริญ ทรัคส์ แอนด์ บอดี้เวิร์ค ยังจะให้บริการซ่อมตัวถังด้วยในอนาคต

นายปรัชญากร กล่าวว่าบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าหากการเติบโตทางธุรกิจเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ภายใน 3 ปี จะขยายสาขาเพิ่มเติมอีก 1 แห่งในเขตภาคอีสาน และในทางขนานกับการขยายสาขา บริษัทฯ ได้กำหนดแผนขยายธุรกิจเชื่อมต่อไปที่การให้บริการโลจิสติกส์ ซึ่งบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าเป็นธุรกิจที่มีความยั่งยืนแม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรงในขณะนี้ ทั้งนี้เพราะการขนส่งถือเป็นหัวใจของการกระขายสินค้าอุปโภคบริโภค

กลุ่มฑีฆเจริญ ก่อตั้งมายาวนานกว่า 30 ปี กระจายไปยัง 5 ธุรกิจในภาคอีสาน ประกอบด้วยธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด ธุรกิจสถานีบริการน้ำมันบางจาก ธุรกิจร้านกาแฟ ธุรกิจประกันภัยรถยนต์ และล่าสุดธุรกิจการจัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายยูดี ทรัคส์ และวอลโว่ ทรัคส์ โดยมีการจ้างงานทั้งกลุ่มไม่ต่ำกว่า 200 คน

“เราเติบโตมาจากการขายรถเก๋ง แน่นอนครับการทำรถเก๋งกับรถบรรทุก ย่อมแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเพราะรถเก๋งนั้น ลูกค้ามาหาเราที่โชว์รูม ทดลองขับและตัดสินใจซื้อภายใต้การให้บริการที่ครบวงจร แต่สำหรับธุรกิจรถบรรทุกนั้น เราเป็นฝ่ายไปหาลูกค้าที่คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ จึงทำให้เราต้องสร้างพันธมิตรเครือข่ายให้กว้างขวางขึ้นเพราะผู้มีอำนาจตัดสินใจซื้อรถบรรทุก จะไม่มีเวลาว่างสำหรับคนไม่คุ้นเคย เราจึงต้องเร่งสร้างเครือข่ายพันธมิตรเพื่อสร้างธรุกิจที่มั่นคงและยั่งยืนสำหรับเรา” นายปรัชญากร กล่าว

แชร์